สงสัยกันไหม? จุดแข็ง จุดอ่อน ทำไม HR ต้องถาม

ประเด็นคำถามยอดฮิตที่ทุกคนสงสัยเวลาสัมภาษณ์งาน เกี่ยวกับคำถาม จุดแข็ง จุดอ่อน ของตัวเองนั้นทำไมทาง HR ต้องถาม แล้วถามไปเพื่ออะไร มีประโยชน์กับการทำงานอย่างไร มาดูกันเลย

คำตอบคือ เพื่อ HR จะได้ประเมินว่าเรามีความสามารถทางด้านไหนบ้าง แล้วเรารู้จักตัวเองมากน้อยแค่ไหน โดยเรื่องนี้จะช่วยบอกว่าเราสามารถไปทำงานร่วมกับผู้อื่นในองค์กรได้ไหม จะสามารถดึงจุดแข็งเพื่อมาซ่อมแซมจุดอ่อนของคุณอย่างไร ยิ่งเมื่อเราอธิบายจุดแข็ง จุดอ่อนของเราผ่านสถานการณ์ต่าง ๆ ในการทำงาน ทำให้ผู้ประเมินเห็นถึงความสามารถของเราในแง่ต่าง ๆได้ชัดเจนขึ้น ปัญหามักจะอยู่ตรงที่ว่าควรจะเลือกตอบอย่างไรให้เข้าตากรรมการ สำหรับจุดแข็งจะตอบอย่างไรให้ดูดี หรือจะตอบอย่างไรไม่ให้เสียคะแนน โดยเรามีวิธีตอบคำถามสำหรับ จุดแข็ง จุดอ่อน มาฝากกันค่ะ 

สำหรับแนวทางการตอบ อันดับแรกเราต้องวิเคราะห์ตัวงานให้เข้าใจชัดเจนก่อนงานที่เราสมัครว่าเขาเค้าต้องการคนที่มีความสามารถแบบไหน แล้วมีเราจุดแข็งแบบไหนที่ตอบโจทย์กับงาน ส่วนจุดอ่อนของเรา ขอให้เป็นความจริง แต่อย่าให้อยู่ในสิ่งที่สำคัญของงาน เช่น เรากำลังสมัครงานที่เป็นระดับ Senior leader หรือ Manager แต่เราบอกว่าจุดอ่อนของเราคือ เราทำงานกับคนอื่นไม่ได้ ชอบทำงานคนเดียว อันนี้เป็นสิ่งที่ไม่ควรอย่างยิ่ง

วิธีการเตรียมคำตอบต้องบอกก่อนว่าการทำการบ้านเป็นสิ่งสำคัญมาก เริ่มจากการทำความเข้าใจตัวงานและองค์กรให้ละเอียด แล้วเรากลับมาดูว่าเรามีจุดขายใดที่น่าสนใจ จะนำเสนออย่างไรได้บ้าง และเรื่องราวในประสบการณ์การทำงานของเราที่ช่วยให้เราอธิบายจุดขายเหล่านั้นได้ชัดเจนขึ้น