วิธีคำนวณ เงินสะสม-เงินสมทบ กองทุนสงเคราะห์ลูกจ้าง พร้อมตัวอย่างและข้อควรระวังสำหรับ HR

การเตรียมความพร้อมรับมือกับข้อบังคับตามกฎหมายแรงงาน ถือเป็นภาระหน้าที่สำคัญของฝ่ายบริหารและ HR โดยเฉพาะเรื่อง อัตราเงินสะสมและเงินสมทบเข้ากองทุนสงเคราะห์ลูกจ้าง ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 ซึ่งกำหนดให้สถานประกอบกิจการที่มีลูกจ้างตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป และยังไม่ได้จัดตั้งกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (PVD) จะต้องเริ่มหักเงินสะสมจากลูกจ้าง และจ่ายเงินสมทบจากฝั่งนายจ้างเข้ากองทุนเป็นรายเดือน
บทความนี้จะเจาะลึกโครงสร้างอัตราเงินสะสมและเงินสมทบ สูตรการคำนวณ Payroll ตัวอย่างการหักเงินจริง พร้อมข้อควรระวังสำคัญทางกฎหมายที่องค์กรไม่ควรมองข้าม
โครงสร้างอัตราเงินสะสมและเงินสมทบ (จ่ายกี่เปอร์เซ็นต์?)
กฎหมายกำหนดให้นายจ้างมีหน้าที่หัก “เงินสะสม” จากค่าจ้างของลูกจ้าง และนายจ้างต้องจ่าย “เงินสมทบ” เพิ่มเติมในอัตราที่เท่ากันเป็นรายเดือน โดยแบ่งออกเป็น 2 ระยะหลักดังนี้
| ช่วงระยะเวลา | อัตราเงินสะสม (ลูกจ้าง) | อัตราเงินสมทบ (นายจ้าง) | รวมนำส่งกองทุน |
| ระยะที่ 1 (ปีที่ 1 – 5) | 0.25% ของค่าจ้าง | 0.25% ของค่าจ้าง | 0.50% ของค่าจ้าง |
| ระยะที่ 2 (ปีที่ 6 เป็นต้นไป) | 0.50% ของค่าจ้าง | 0.50% ของค่าจ้าง | 1.00% ของค่าจ้าง |
ตารางตัวอย่างการคำนวณรายบุคคล (ระยะที่ 1: อัตราฝ่ายละ 0.25%)
| ชื่อพนักงาน | ค่าจ้างประจำ (บาท) | เงินสะสมลูกจ้าง 0.25% (บาท) | เงินสมทบนายจ้าง 0.25% (บาท) | รวมเงินนำส่งเข้ากองทุน (บาท) |
| พนักงาน A | 15,000 | 37.50 | 37.50 | 75.00 |
| พนักงาน B | 20,000 | 50.00 | 50.00 | 100.00 |
| พนักงาน C | 35,000 | 87.50 | 87.50 | 175.00 |
| พนักงาน D | 50,000 | 125.00 | 125.00 | 250.00 |
5 ข้อควรระวังสำคัญสำหรับ HR และฝ่ายบัญชี
การบริหารจัดการเรื่องเงินสะสมและเงินสมทบ มีประเด็นทางกฎหมายและเทคนิคการทำ Payroll ที่ต้องระมัดระวังดังนี้
| ข้อควรระวัง | รายละเอียดที่ต้องระมัดระวัง |
| 1. กำหนดส่งเงิน | ต้องนำส่งภายในวันที่ 15 ของเดือนถัดไป หากล่าช้าจะมีเงินเพิ่ม (ดอกเบี้ยปรับ) ตามกฎหมาย |
| 2. ฐานค่าจ้าง | คิดเฉพาะค่าจ้างประจำวัน/เดือน ห้ามนำ OT เบี้ยขยัน หรือค่าคอมมิชชันมารวมคำนวณ |
| 3. ห้ามหักย้อนหลัง | ต้องหัก ณ วันจ่ายค่าจ้างปกติ หากลืมหัก ห้ามไปหักเพิ่มในเดือนถัดไป (นายจ้างต้องรับผิดชอบเอง) |
| 4. พนักงานทดลองงาน | พนักงาน Probation ถือเป็นลูกจ้างตั้งแต่วันแรก ต้องถูกหักเงินสะสมและได้รับสมทบด้วย |
| 5. การยกเว้น | หากบริษัทมีกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (PVD) อยู่แล้ว จะได้รับยกเว้นไม่ต้องนำส่งกองทุนนี้ |
คำถามที่พบบ่อย (FAQ)
ตามกฎหมายคุ้มครองแรงงาน พนักงานทดลองงานถือเป็น “ลูกจ้าง” ตั้งแต่วันแรกที่เริ่มทำงาน ดังนั้นหากองค์กรเข้าข่ายต้องส่งเงินกองทุน พนักงานทดลองงานจะต้องถูกหักเงินสะสมและได้รับเงินสมทบด้วยเช่นกัน
เงินสะสมของฝั่งลูกจ้างสามารถนำไปใช้เป็นสิทธิลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาได้ตามที่กฎหมายสรรพากร กำหนด ส่วนเงินสมทบของฝั่งนายจ้างสามารถบันทึกเป็นรายจ่ายในการคำนวณภาษีเงินได้นิติบุคคลของบริษัทได้
อัตรา 0.25% (ในระยะที่ 1) คืออัตราขั้นต่ำตามที่กฎหมายกำหนด หากองค์กรต้องการให้สวัสดิการแก่พนักงานเพิ่มเติม สามารถพิจารณาจัดตั้งกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (PVD) เพื่อกำหนดสัดส่วนการสมทบที่ยืดหยุ่นกว่าได้
สนใจ HR Outsource? ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ Professional One ได้ฟรีวันนี้
ติดต่อทีมผู้เชี่ยวชาญ LINE: @ProonesalesTel. 02 619 2161 กด 1
